Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Mời bạn đọc báo

    DU LỊCH BỐN PHƯƠNG

    Ảnh ngẫu nhiên

    Nhung_Dieu_ky_la_360p.flv Keo_co_vo_dich_the_gioi_2_360p.flv Dan_Ocgan.swf NgayKhaiTruong__Sang_tac_Minh_Trang.mp3 EmYeuGioHocHat.mp3 01nguoi_thay__ST_Nguyen_Nhat_huy.mp3 Bai_Hat_Tang_Thay_.mp3 B_i_ca_hy_v_ng__NSND_L__Dung.flv Phuongvimuahoakyniem31.jpg Nhung_dieu_thay_chua_ke__Doan_Trang_NCT_2724632111.mp3 KhiTocThayBacTrang.mp3 Proud1.mp3 Ngo_Gia_Tu_School__Eakar__Daklak__Powered_by_Discuz.mp3 Lacongai.mp3 ChangTraiThang121.mp3 Chieclacodon.mp3 NgoiNhaHanhPhuc2.mp3 Pipi.jpeg Nucuoi.mp3 Tambietthongay.mp3

    Điều tra ý kiến

    Theo bạn trang Web của trường THCS Trần Phú:
    Hữu ích
    Tàm tạm
    Thường
    Không có tác dụng

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (quanghuy60tp@gmail.com)

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    SKKN PP dạy học tích cực môn Hình 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Quang Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:36' 18-12-2012
    Dung lượng: 545.5 KB
    Số lượt tải: 484
    Số lượt thích: 0 người
    “MỘT SỐ KINH NGHIỆM VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC LÀM TĂNG SỰ HỨNG THÚ CHO HỌC SINH YẾU MÔN HÌNH HỌC 7 TẠI TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ”

    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    I. Lý do chọn đề tài
    Toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và đối với các ngành khoa học. Nhà tư tưởng người Anh R. Bêcơn đã nói: “Ai không hiểu biết toán học thì không thể hiểu bất cứ một môn khoa học nào khác và không thể phát hiện ra sự dốt nát của bản thân mình”. Việc dạy học môn toán có khả năng đóng góp tích cực vào việc giáo dục học sinh , nắm được một cách chính xác, vững chắc và có hệ thống những kiến thức và kĩ năng toán học phổ thông cơ bản, hiện đại sát với thực tiễn Việt Nam và có khả năng vận dụng những tri thức đó vào những tình huống cụ thể khác nhau như: vào đời sống, vào lao động sản xuất và vào việc học tập các bộ môn khác. Vì môn toán có tính trừu tượng cao, suy diễn rộng, suy luận chặt chẽ nên không phải học sinh nào cũng học tốt môn toán, cũng yêu môn toán, nhất là khi học phân môn hình học, các em thường nhàm chán, khó khăn và không biết áp dụng các định lí để làm bài tập.
    Từ những vấn đề đó mà các em thấy sợ môn toán, học toán yếu dẫn đến kết quả và lĩnh hội kiến thức môn toán còn nhiều hạn chế. Qua nghiên cứu sách vở và tình hình thực tế tôi và nhiều đồng nghiệp thường trăn trở, băn khoăn tìm các phương pháp dạy cho các em dễ tiếp thu các kiến thức về hình học nói riêng và môn toán nói chung nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn toán theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học. Riêng đối với học sinh lớp 7, đây là năm học có nhiều kiến thức hình học vừa mới vừa lạ. Đặc biệt cũng trong năm học này, các em học sinh bước đầu làm quen với các bước suy luận hình học, chứng minh chúng và áp dụng chúng vào các bài tập. Do đó, tôi đặc biệt quan tâm hình học lớp 7. Chính vì thế, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy hình học 7 tại trường THCS Trần Phú”
    II. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
    Qua thực tế nhiều năm dạy môn toán ở trường THCS Trần Phú, tôi nhận thấy rằng đa số các em học sinh tiếp thu môn toán còn chậm, nhiều em yếu kém môn toán. Nhất là khi học môn hình 7, các em thường thu nhận các định nghĩa, tính chất, định lí một cách hình thức. Hầu hết các em chỉ học thuộc lòng nguyên vẹn theo kiểu học vẹt mà không rõ nội dung bài học nói gì? Áp dụng vào làm bài tập ra sao? Chính vì những điều đó đã một phần nào làm cho các em học sinh học yếu môn toán dẫn đến chất lượng môn toán thấp.
    Qua khảo sát chất lượng làm bài kiểm tra hình học của 95 em lớp 7 của trường THCS Trần Phú trong niên học 2011 – 2012 tôi thống kê như sau:

    Năm học
    Lớp
    Số HS
    giỏi
    khá
    TB
    yếu
    kém
    
    2011 – 2012
    7
    95
    7,1%
    11,1%
    38%
    39,04%
    4,76%
    
    Những số liệu ở bảng trên cho thấy việc tiếp thu bộ môn toán hình học của học sinh lớp 7 gồm 95 em trong niên học đó chưa cao: tỉ lệ yếu kém còn quá nhiều ( 43,8%).
    Thực tế cho thấy nếu chúng ta không thay đổi phương pháp giảng dạy môn toán, đặc biệt là phương pháp dạy môn hình học thì chất lượng môn toán ngày càng thấp. Điều này dẫn đến việc tiếp thu các bộ môn khoa học khác gặp nhiều khó khăn trở ngại và các em khó đạt được hiệu quả cao trong các lĩnh vực khác.
    III. Phương pháp nghiên cức
    Bước 1. Lập thư mục
    Để làm đề tài nay, tôi đã sử dụng một số tư liệu sau:
    *Sổ điểm lớp 7A, 7B và 7C năm học 2011 - 2012 trường THCS TRần Phú.
    *Một số loại sách và tài liệu:
    1. Sách giáo khoa toán 7 tập 1, 2.
    2. Sách giáo viên toán 7 tập 1, 2.
    3. Thiết kế bài giảng toán 7 tập 1, 2.
    Hoàng Ngọc Diệp (chủ biên)
    4. Tạp chí toán học và tuổi trẻ.
    5. Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS môn toán
    Nhà xuất bản giáo dục – Bộ giáo dục và đào tạo.
    6. Phương pháp dạy học toán trung học cơ sở .
    (Giáo trình cao đẳng sư phạm.)
    7. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kì III môn toán.
    Bước 2
     
    Gửi ý kiến
    print